• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022: “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”

Đây là chủ đề của Tuần lễ “Nuôi con bằng sữa mẹ” (NCBSM) năm 2022. Với chủ đề này, tuần lễ thế giới NCBSM năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, góp phần nâng cao sức khoẻ, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được bắt đầu từ ngày 01 - 07 tháng 8 hàng năm là một chiến dịch toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích, tăng cường hành động về các chủ đề liên quan đến nuôi con bằng sữa mẹ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu đời, sau đó tiếp tục cho trẻ bú mẹ kèm ăn bổ sung thích hợp cho trẻ đến 2 tuổi hoặc hơn thế nữa.Tất cả các bà mẹ cần được hỗ trợ để bắt đầu cho con bú càng sớm càng tốt, trong giờ đầu tiên sau khi sinh và cần nhận được sự hỗ trợ thiết thực để giúp các bà mẹ có thể bắt đầu thực hành việc cho con bú và kiểm soát được những khó khăn chung khi cho con bú.

Tư vấn kỹ năng cho con bú là chìa khóa để cải thiện tỷ lệ cho con bú. Qua đó, mang lại lợi ích cho trẻ sơ sinh, gia đình và nền kinh tế. Trong đại dịch COVID-19, hơn bao giờ hết, các bà mẹ cần được hỗ trợ kỹ năng cho việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đại dịch đã dẫn đến việc các nhân viên y tế phải chuyển hướng để ứng phó với dịch bệnh và sự quá tải của hệ thống y tế. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm hỗ trợ các bà mẹ cho con bú, bao gồm tư vấn và hỗ trợ kỹ năng cho con bú đang bị gián đoạn. Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, chẳng hạn như giãn cách xã hội đã gây ra những khó khăn cho hoạt động tư vấn cộng đồng và các dịch vụ hỗ trợ bà mẹ. Do đó, các quốc gia phải thực hiện các giải pháp sáng tạo bao gồm tư vấn và hỗ trợ trực tuyến để cung cấp kỹ năng nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ.

Để tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được triển khai rộng khắp, ngày 21 tháng 7 năm 2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 3856/BYT-BMTE về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022 gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện sản, nhi, bệnh viện đa khoa có khoa sản, khoa nhi trực thuộc Bộ Y tế. ” đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ điều kiện thực tế của địa phương tổ chức triển khai thực hiện và chỉ đạo các đơn vị y tế tại địa phương tiếp tục duy trì các hoạt động thúc đẩy NCBSM. Cụ thể: Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản hoặc đơn vị tương đương phối hợp với các đơn vị liên quan của Sở Y tế triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM tại địa phương, tập trung các hoạt động: - Truyền thông cho các cấp, các ngành và người dân về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm hiện nay. Sữa mẹ không những đảm bảo sức khoẻ lâu dài cho bà mẹ, trẻ em mà còn giúp nâng cao sức khoẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong đại dịch Covid-19. Để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, cần lồng ghép thông tin cho phụ nữ mang thai và bà mẹ nuôi con nhỏ trong công tác chăm sóc trước, trong và sau khi sinh về các qui định phòng chống dịch bệnh cũng như lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết