• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh Thái Bình: Về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước trên thế giới, mỗi ngày có thêm khoảng 600 nghìn ca mắc mới và 6 nghìn người tử vong, đặc biệt đã xuất hiện chủng vi rút mới có khả năng lây lan mạnh hơn.

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan ở Việt Nam và tỉnh Thái Bình vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh từ các nước dịch đang bùng phát. Trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 02-CĐ/TU ngày 08/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng nhân dân, bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 an toàn, vui tươi,  ngày 14/01/2021, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt những nội dung sau:

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các văn bản nêu trên; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp; nghiêm túc, có trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng; Triển khai thực hiện nghiêm túc các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho các loại hình như cơ sở khám, chữa bệnh, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, chung cư, cộng đồng, siêu thị, chợ, phương tiện giao thông vận tải, các cơ sở văn hóa... theo hướng dẫn chuyên ngành và hướng dẫn của ngành y tế; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy…xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với lực lượng công an, phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép. Khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép, cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương chịu trách nhiệm giám sát và thông báo kịp thời với cơ quan y tế để tổ chức cách ly tại Trung đoàn 568, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo quy định. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, các hội đoàn thể ở địa phương đề cao trách nhiệm trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe nhân dân, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung cho người nhập cảnh đủ 14 ngày (không kết thúc cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính và chưa đủ thời gian cách ly tập trung); tiếp tục theo dõi y tế trong 14 ngày sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung trở về nơi lưu trú. Trường hợp phát hiện ca mắc bệnh COVID-19, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phối hợp với lực lượng: Y tế, Công an và các ngành liên quan thần tốc truy vết, áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tăng cường kiểm tra và xử phạt các trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở cách ly tập trung cho các tình huống dịch bệnh trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế: Thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh, dự báo khả năng tiến triển của dịch bệnh; tham mưu kế hoạch, kịch bản cho các cấp độ dịch và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả. Xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh; giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, thần tốc truy vết, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng. Trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, điều phối, báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch trên toàn tỉnh. Chỉ đạo hệ thống y tế toàn tỉnh bảo đảm các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế và người tham gia phòng, chống dịch; tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh trong cơ sở cách ly và khu điều trị. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tiếp tục chủ động rà soát, truy vết, quản lý, cách ly người có biểu hiện của bệnh cúm (ho, sốt...), người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, người có yếu tố nguy cơ nhất là người nhập cảnh, người từ các vùng đang có dịch về địa phương. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho từng nhóm đối tượng phù hợp với kỹ thuật, nguồn lực của địa phương và yêu cầu của công tác phòng, chống dịch. Duy trì hoạt động các Đội phản ứng nhanh với dịch bệnh; giám sát, kiểm dịch y tế với người và phương tiện nhập cảnh vào tỉnh qua cửa khẩu Diềm Điền. Rà soát, kiện toàn bổ sung cơ số thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, bảo hộ, cơ sở, nhân lực cho phòng, chống dịch. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ chế độ thường trực dịch 24/24 giờ và bảo đảm công tác thống kê báo cáo theo đúng quy định. Căn cứ tình hình, kết quả công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh trong nước, trong tỉnh, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương tham mưu, hướng dẫn các biện pháp phù hợp về việc hạn chế tổ chức lễ hội, các sự kiện đông người; quản lý chặt chẽ và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở nơi tập trung đông người như các khu vui chơi tập trung, hoạt động bắn pháo hoa, các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke.

Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan y tế tăng cường công tác quản lý địa bàn dân cư, nắm chắc tình hình người dân trở về địa phương từ tỉnh ngoài, nước ngoài; phát hiện kịp thời người nghi nhiễm, đặc biệt là người mới nhập cảnh từ nước ngoài, người tiếp xúc với người nhập cảnh để thực hiện việc cách ly; quản lý, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định về cách ly. Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với người nhập cảnh trái phép, người tổ chức nhập cảnh trái phép và người không chấp hành các quy định về cách ly. Phối hợp bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho các khu cách ly; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế tăng cường quản lý biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép theo đường biển; bảo đảm công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Diêm Điền.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các ngành, địa phương quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định (14 ngày tiếp theo tại nơi lưu trú); tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và không để lây lan dịch bệnh từ khu cách ly ra cộng đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình dịch COVID-19, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khách sạn, nhà nghỉ; các khu, điểm du lịch; khu di tích; các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, các sự kiện đông người.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình: Tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, chủ động phát hiện, thông báo với cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tỉnh: Phối hợp với các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động bảo vệ sức khỏe./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết