• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết định số 141/QĐ-BYT của Bộ Y tế: Về việc ban hành “Kế hoạch phối hợp giữa công tác Phòng, chống HIV/AIDS và Phòng, chống bệnh Lao, giai đoạn 2021-2025”

Ngày 12 tháng 01 năm 2021, B Y tế đã có Quyết đnh s 141/QĐ-BYT v vic ban hành “Kế hoch phi hp gia công tác Phòng, chng HIV/AIDS và Phòng, chng bnh Lao, giai đon 2021-2025”.

Theo đó, Kế hoch nhm đt mc tiêu chung là: Gim t l mc lao người nhim HIV; Gim t l t vong và ci thin cht lượng cuc sng người bnh đng nhim lao/HIV. Và mc tiêu đến năm 2025 là: 100% Ban điu phi HIV/lao tnh, thành ph duy trì và trin khai hot đng hiu qu theo quy đnh ca B Y tế; 95% s người mc lao được xét nghim HIV; 92% s người đng nhim lao/HIV được điu tr đng thi c lao và ARV; 90% s người nhim HIV mi đăng ký điu tr ARV đ tiêu chun điu tr lao tim n được điu tr lao tim n; 90% s người nhim HIV đang điu tr ARV đ tiêu chun điu tr lao tim n hoàn thành liu trình điu tr lao tim n.

Các gii pháp cơ bn nhm đt được mc tiêu trên tp trung vào các ni dung như:

Kin toàn h thng t chc: Kin toàn Ban điu phi HIV/lao các tuyến vi vic b sung nhân s phù hp, xây dng và thc hin quy chế phi hp, hot đng c th ca Ban điu phi.Tăng cường vai trò ca Ban điu phi trong vic thc hin phi hp HIV/lao ti các tuyến. Ban điu phi giao trách nhim c th và xác đnh kinh phí cho các hot đng chung như giao ban Ban điu phi, giám sát, h tr k thut.Thc hin xây dng Kế hoch phi hp HIV/lao theo giai đon, theo năm ti các tuyến. Kế hoch được lng ghép vào các hot đng ca mi chương trình ti các tuyến, s dng ti đa ngun kinh phí t các dch v sn có thông qua h thng BHYT.Tiếp tc trin khai m rng mô hình lng ghép qun lý và cung cp dch v HIV/lao tuyến huyn, xã trên toàn quc.

Công tác chuyên môn: Thường xuyên cp nht các khuyến cáo ca T chc Y tế thế gii v phi hp HIV/lao.Đào to và đào to li cho cán b ca 2 chương trình v công tác phi hp HlV/lao và cp nht thường xuyên các thay đi v chuyên môn theo hướng dn ca B Y tế.Chun hóa quy trình, giao nhim v c th các cơ s điu tr HIV/AIDS, cơ s phòng, chng lao v phi hp HIV/lao trong qun lý ca bnh, chuyn tiếp người bnh gia hai chương trình; chia s s liu và báo cáo phi hp HIV/lao ti cơ s.Tp hun v cách thu thp, phân tích s dng các ch s báo cáo v hot đng phi hp HIV/lao.Kết ni gia điu tr và d phòng, cung cp dch v d phòng HIV và lao ngay ti tuyến xã, phường.Tăng cường phát hin lao người nhim HIV bng chiến lược 2X (chp X- quang ngc và xét nghim Xpert MTB/Rif) và các k thut chn đoán lao mi có đ nhy, đ đc hiu cao.Điu tr lao tim n cho tt c người nhim HIV mi và người bnh HIV đang qun lý điu tr đ tiêu chun.Đm bo cung ng đ thuc điu tr bnh lao và điu tr lao tim n cho người nhim HIV.Tăng cường công tác giám sát kim soát nhim khun ti cơ s y tế, phòng lây nhim vi khun lao và các tác nhân gây bnh qua đường hô hp khác.

Công tác giám sát, báo cáo: Hoàn thin h thng báo cáo, s dng phn mm trong qun lý chương trình HIV và chương trình lao đ d dàng chia s các ch s phi hp gia hai chương trình. Thng nht các ch s cn chia s trên phn mm mi chương trình và tiến ti lng ghép vào h thng qun lý chung ca bnh vin.

V ngun lc: S dng ch yếu ngun kinh phí t BHYT đ phát hin, chăm sóc, điu tr người nhim HIV, người bnh lao và người đng nhim HIV lao theo quy đnh ti Thông tư s 27/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 ca B Y tế hướng dn thc hin bo him y tế và khám, cha bnh bo him y tế liên quan đến HIV/AIDS, Thông tư s 04/2016/TT-BYT ngày 26/02/2016 ca B Y tế quy đnh v khám, cha bnh và thanh toán chi phí khám bnh, cha bnh bo him y tế liên quan đến khám bnh, cha bnh lao.

Tăng cường tiếp cn và ci thin cht lượng dch v: Chú trng đến vic cung cp các dch v điu tr lao tim n cho người nhim HIV, phi hp cht ch gia 2 chương trình đ d trù nhu cu chính xác, theo dõi cht ch trong quá trình trin khai và đm bo thuc điu tr lao tim n cho người nhim HIV sn có và liên tc.Điu tr sm ARV cho người bnh lao nhim HIV bng cách m rng mô hình lng ghép cung cp dch v HIV và lao ti 1 cơ s y tế. Loi tr bnh lao sm trước khi bt đu điu tr ARV và điu tr lao tim n.Trin khai m rng mô hình phi hp HIV/lao ti tuyến huyn. Đi vi cơ s chưa lng ghép Lao/HIV thì tăng cường phi hp, ci thin h thng chuyn tiếp thành công bng cách phân công c th cán b chu trách nhim theo dõi chuyn tiếp. S dng ti đa h thng vn chuyn bnh phm chn đoán lao cho người nhim HIV hay xét nghim HIV cho người mc lao thay vì vn chuyn người bnh đ tránh mt du người bnh và đm bo kết qu xét nghim được thông tin kp thi, chính xác đến thy thuc.

Cp nht các khuyến cáo mi, các thc hành tt trong và ngoài nước trong vic chn đoán và điu tr lao, điu tr HIV và điu tr lao tim n người nhim HIV.

B Y tế cũng đã xây dng các hot đng c th, nêu rõ vai trò, nhim v ca B Y tế và các đơn v hu quan nhm đt được nhm đt mc tiêu ca Kế hoch giai đon 2021-2025  đã đ ra./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB