• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khám, xét nghiệm miễn phí bệnh Viêm gan B, C cho hơn 400 người nguy cơ cao tại 2 xã tỉnh Thái Bình

         Trong 2 ngày 18 và 19/5, Trung tâm Y khoa BIDMC phối hợp với Sở Y tế tỉnh Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế 2 huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ đã triển khai chương trình truyền thông, khám, xét nghiệm sàng lọc Viêm gan B, C miễn phí cho hơn 400 người có nguy cơ cao tại xã An Ninh (huyện Tiền Hải) và xã An Quý (huyện Quỳnh Phụ). Đây là một trong những hoạt động của Dự án: “Tăng cường sàng lọc, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh viêm gan tại tuyến y tế cơ sở” được thực hiện điểm tại 2 huyện Tiền Hải và Quỳnh Phụ.

Tại đây, người dân được khám, chẩn đoán, tư vấn điều trị bệnh lý về viêm gan B, C và xét nghiệm chẩn đoán vi rút viêm gan B, C. Đồng thời, mỗi người dân đến khám đều được tham gia truyền thông, tư vấn về bệnh viêm gan vi rút, các biện pháp dự phòng và tầm quan trọng của việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút viêm gan B, C sẽ được giưới thiệu chuyển lên bệnh viện đa khoa huyện tiếp cận điều trị và được BHYT chi trả theo quy định.

Thực tế hiện nay, tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan trong cộng đồng dân cư còn tương đối cao, trong khi đó nhiều người chủ quan và đến bệnh viện khám trong tình trạng nặng của biến chứng viêm gan, nguy cơ đe dọa đến tính mạng là rất lớn. Do đó, việc tổ chức các chương trình truyền thông, khám, sàng lọc, xét nghiệm viêm gan vi rút miễn phí ngay tại cơ sở đã mang lại lợi ích rất thiết thực cho cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, sớm phát hiện người có bệnh Viêm gan B, C tại cộng đồng để tư vấn chuyển đến bệnh viện đa khoa huyện làm xét nghiệm tải lượng vi rút, đánh giá chức năng gan và kết nối điều trị.

Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước được tổ chức BIDMC lựa chọn xây dựng mô hình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị viêm gan vi rút tại tuyến y tế cơ sở từ cuối năm 2022. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, mô hình đã đạt được nhiều kết quả rất ý nghĩa và tích cực trong việc tăng cường sự tiếp cận và sử dụng các dịch vụ sàng lọc, tư vấn, kết nối và điều trị Viêm gan B, C của người dân trong cộng đồng ở 02 huyện triển khai mô hình.

Việc triển khai mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan vi rút tại tuyến y tế cơ sở trong thời gian qua đã giúp ngành y tế Thái Bình là điểm sáng trong công tác phòng, quản lí bệnh Viêm gan B, C tại cộng đồng, giúp nhiều người dân được hưởng lợi từ mô hình, sớm phát hiện bệnh, hạn chế được những biến chứng, gánh nặng cho người bệnh và hạn chế sự lây lan của bệnh ra cộng đồng. 

Để góp phần triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống bệnh viêm gan vi rút phù hợp tại cộng đồng và tiến tới loại trừ để viêm gan vi rút không còn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng, dự kiến trong thời gian tới mô hình sẽ tiếp tục nhân rộng ra các địa phương còn lại trong tỉnh./.

Hoàng Thía


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết