Tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu bia
Tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu bia là một hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về những nguy cơ sức khỏe, kinh tế và xã hội do lạm dụng rượu bia gây ra. Ngày 14 tháng 6 năm 2019, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia số 44/2019/QH14, hiệu lực thi hành từ 01/01/2020.
Điều 7 của Luật qui định Nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia như sau:
1. Chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; các chế tài xử phạt và vận động cá nhân, tổ chức tuân thủ quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
2. Quyền, nghĩa vụ của cá nhân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.
3. Tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; các mức độ nguy cơ khi uống rượu, bia; các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia.
4. Bệnh, tình trạng sức khỏe, đối tượng không nên uống rượu, bia; độ tuổi không được uống rượu, bia.
5. Kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết và ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia.
6. Vận động hạn chế uống rượu, bia và không điều khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia.
7. Hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
8. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất, đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã việc bán rượu cho cơ sở có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại, kê khai việc sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh.
Dưới đây là một số nội dung và biện pháp tuyên truyền hiệu quả:
1. Nội dung tuyên truyền về tác hại của rượu bia
- Ảnh hưởng sức khỏe: Gây tổn thương gan (xơ gan, ung thư gan), tim mạch, thần kinh, dạ dày và làm suy giảm miễn dịch.
- Gây tai nạn giao thông: Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông do làm giảm khả năng phản xạ.
- Gây bạo lực gia đình & xã hội: Làm tăng nguy cơ gây rối trật tự, bạo lực trong gia đình và cộng đồng.
- Ảnh hưởng kinh tế: Chi phí mua rượu, bia gây tốn kém, ngoài ra còn phải chi phí y tế và giảm năng suất lao động do sử dụng rượu, bia.
2. Các biện pháp tuyên truyền hiệu quả
- Tổ chức các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, truyền hình, báo chí, treo pano, áp phích...
- Tuyên truyền tại cộng đồng thông qua hội thảo, sinh hoạt tổ dân phố, trường học, cơ quan.
- Phổ biến luật pháp (Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Luật Giao thông đường bộ) về cấm lái xe khi uống rượu, bia.
- Khuyến khích lối sống lành mạnh: Vận động người dân giảm uống rượu bia, thay thế bằng đồ uống có lợi cho sức khỏe.
- Xây dựng các câu lạc bộ, mô hình "Gia đình không rượu bia" để tạo môi trường sống tích cực.
3. Thông điệp truyền thông về tác hại của rượu bia
- "Uống ít hơn, sống khỏe hơn!"
- "Không lái xe khi đã uống rượu bia!"
- "Bảo vệ gia đình – Nói không với lạm dụng rượu bia!"
- "Rượu bia hủy hoại sức khỏe, đừng để một phút say làm hại cả đời!"
4. Vai trò của các tổ chức và cá nhân
- Gia đình: Các gia đình cần giáo dục con em về tác hại của rượu bia, quan tâm giám sát, kiểm soát việc sử dụng rượu , bia của con, em mình.
- Nhà trường: Tích cực tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, đưa nội dung phòng chống rượu bia vào chương trình giảng dạy của các cấp học, nhất là cấp THCS, THPT.
- Cơ quan chức năng: Tăng cường tuyên truyền nhân dân chấp hành Luật an toàn giao thông, đã sử dụng rượu, bia thì không tham gia giao thông, tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.
- Cộng đồng: Các cấp, ngành và cộng đồng chung tay xây dựng môi trường không rượu bia, giảm uống rượu, bia trong các bữa tiệc, tại các sự kiện văn hóa.
Tuyên truyền phòng, chống tác hại rượu bia cần được thực hiện thường xuyên, đa dạng hóa hình thức để mang lại hiệu quả lâu dài, góp phần xây dựng xã hội văn minh, khỏe mạnh./.