• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm thế nào để biết và phát hiện sớm bệnh viêm gan B và C?

Theo số liệu ước tính tại Việt Nam, cứ 12 người trong cộng đồng có 1 người mắc viêm gan B hoặc C. Nhưng cứ 5 người mắc viêm gan B/C thì có đến 4 người không biết mình đang mang bệnh trong người. 

Làm thế nào để biết và phát hiện sớm bệnh viêm gan B và C?

Viêm gan B, và viêm gan C là hai bệnh viêm gan phổ biến do virus viêm gan B và C gây nên. Viêm gan B, C có thể diễn biến cấp tính và mạn tính.

Viêm gan cấp tính xảy ra trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm virus. Một số người bệnh có các biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da. Các triệu chứng có thể kéo dài nhiều tuần cho tới 6 tháng. Trong thời gian này, một số người có thể khỏi hoàn toàn; một số khác sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính.

Nguy cơ người mắc viêm gan chuyển thành mạn tính bao gồm bị nhiễm từ mẹ lúc sinh hoặc trẻ bị lây nhiễm từ những người xung quanh lúc còn bé (đặc biệt đối với viêm gan B); người có miễn dịch yếu (như tuổi cao; mắc các bệnh lý khác như nhiễm HIV), nghiện rượu, v.v..

Viêm gan B, C mạn tính thường không có biểu hiện gì trong nhiều năm cho đến khi gan bị virus phá hủy nặng nề và tiến triển đến giai đoạn xơ gan, ung thư gan. Khi gan bị xơ nặng và chức năng gan bị suy giảm, người bệnh lúc này mới có các biểu hiện như vàng mắt, vàng da; phù, tích tụ dịch trong phổi và ổ bụng, chảy máu từ ruột và thực quản đe doạ tính mạng, lú lẫn và thậm chí co giật. Không có cách điều trị nào một khi xơ gan trở nên nghiêm trọng và cái chết thường là kết thúc xấu nhất của bệnh. Ngoài ra, những người mắc bệnh viêm gan B nói riêng có nhiều khả năng phát triển ung thư gan ngay cả khi họ chưa biểu hiện triệu chứng xơ gan. Khi đó sẽ rất khó điều trị.

Trước khi bệnh viêm gan tiến triển đến giai đoạn không thể chữa khỏi, cách duy nhất có thể biết một người có mang virus trong cơ thể hay không là xét nghiệm máu. Điều đáng mừng là xét nghiệm này đơn giản, dễ thực hiện; có tại các bệnh viện huyện và tỉnh, một số cơ sở y tế khác. Không ai biết mình có mắc viêm gan B, C hay không khi chưa xét nghiệm. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích mọi người chủ động đi xét nghiệm viêm gan B, C để bảo vệ sức khoẻ của mình và giữ an toàn cho người thân và cộng đồng.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết